Thị trường điện thoại đang hạ nhiệt dần

Mới đây hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng Gartner vừa công bố thống kê mức tăng trưởng doanh số smartphone Q2 vừa qua là thấp nhất tính kể từ 2013, vẽ ra bức tranh thị trường của smartphone ảm đạm trong tương lai.

1438373

Hiện tăng trưởng doanh số smartphone trong quý 2/2015 suy giảm ở mức thấp nhất đến nay kể từ 2013, năm mà iPhone 5s được ra mắt. Tại lúc đó, có 225 triệu smartphone được bán ra thế giới, lần đầu tiên vượt qua doanh số vốn cao vút của điện thoại “cục gạch”.

Chênh lệch hệ điều hành quá lớn

Còn bây giờ, doanh số smartphone chỉ tăng nhẹ 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái và có điều đáng nói hơn nữa là có tới khoảng 96,8% con số này đến từ 2 HĐH iOS và Android. Tức chỉ còn lại khoảng 3,2% doanh số thuộc về các thiết bị HĐH khác như Windows Phone, BlackBerry và Firefox OS.

Còn Trung Quốc là thị trường mang lại doanh số nhiều nhất smartphone cao nhất trong những năm 2015, với khoảng 30% trong quý này. Tuy nói vậy xong hãng Gartner cũng lưu ý rằng quốc gia được cho là đông dân nhất đã “đạt đến độ bão hòa mới” và đó chính là nguyên nhân khiến cho doanh số chung trên toàn cầu chậm lại.

Thực ra câu chuyện đáng buồn nhất trong thống kê smartphone tại Q2 vừa qua chính là sự chênh lệch quá lớn giữa các hệ điều hành cũ. Khi mà BlackBerry giờ chỉ chiếm khoảng 0,7% doanh số, còn Android chiếm lại tới 83,8%. Cùng kỳ 2013,  BlackBerry chỉ có 5,2%, tức chỉ sau mức 5,9% của Symbian Nokia.

Song đến nay quy mô của Android tiếp tục chững lại. Tính trong quý trước, hệ điều hành robot chiếm khoảng trên 83% doanh số dù có nhiều đối tác phần cứng bị gặp khó khăn trong việc tạo ra những mẫu smartphone mà khiến mọi người thực sự muốn mua.

Và tỷ lệ thị phần các hệ điều hành của smartphone trong quý 2/2015

Bức tranh thị trường này còn gây nhiều tranh cãi hơn đối với hệ điều hành di động đứng số 3 của thế giới, Windows Phone, khi chỉ chiếm 2,6% tổng doanh số quý vừa qua.

Và theo phân tích, con số này một phần do sự điều chỉnh chiến lược thời gian gần đây của Microsoft, điều này khiến khách hàng tiềm năng ngần ngại đầu tư vào thiết bị chạy Windows Phone. Và hãng cũng thiếu đi nhiều sản phẩm chủ lực. Còn ngoài ra, nguyên nhân còn được cho vì hãng Microsoft trì hoãn ra mắt thêm sản phẩm Windows 10 Mobile tới cuối năm. Bức tranh doanh số của smartphone rất khác so với thời điểm cách đây 2 năm, lúc đó vị thế của hãng Microsoft đang lên và hệ điều hành “của nhà trồng được” Nokia vẫn đang nằm chễm trệ trong danh sách có thị phần.

Về phía các hãng sản xuất smartphone, mặc dù ra các mẫu điện thoại S6 mới, song điện thoại cao cấp của  hãng Samsung vẫn tiếp tục gặp thách thức từ phía đối thủ iPhone màn hình lớn của Apple. Hiện Samsung đã mất 4,3% thị phần và đang giảm khoảng 5,3% doanh số trong quý 2/2015.

Trong thời điểm đó Huawei (từ Trung Quốc) tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao ngất ngưởng, với  nhất 46,3%, nhờ bán chạy các mẫu máy smartphone chạy 4G ở quê nhà. Còn doanh số iPhone cũng tăng tới 36%, giúp Apple có thêm khoảng 2,4% thị phần. Hiện Apple cũng bán được iPhone rất tốt tại cả thị trường mới nổi hiện nay lẫn đã trưởng thành – đặc biệt ở Trung Quốc đông dân. Tính tổng số iPhone bán ra tại Trung Quốc đã tăng 68%, đạt 11,9 triệu máy.

Xem thêm : Lenovo K3 Note  | Lenovo K3 Note chính hãng

Leave a comment